วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

การเคหะฯ จัดประกวดออกแบบบ้านและ องค์ประกอบชุมชน ชิงเงินรางวัลกว่าสองแสนบาท





การเคหะแห่งชาติ มุ่งให้นิสิต-นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้องได้แสดงผลงานและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการประกวด "การออกแบบบ้านและองค์ประกอบชุมชน” ภายใต้แนวคิดชุมชนน่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ชิงเงินรางวัลรวม 215,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
 
นางอำภา รุ่งปิติ รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติจัดการประกวด "การออกแบบบ้านและองค์ประกอบชุมชน” Housing Design for Alls โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนบทบาทในฐานะเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมาตลอดกว่า 40 ปี ด้วยการเผยแพร่ประสบการณ์ความรู้ให้สาธารณชนและผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับ การออกแบบที่อยู่อาศัยได้ทราบถึงแนวคิด ข้อจำกัด ปัจจัยในการออกแบบที่อยู่อาศัยและชุมชนที่น่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงานภายใต้ราคาที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตและนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์หรือสาขา ที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ร่วมแสดงผลงานและความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่
 
ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีข้อกำหนดให้ออกแบบและวางผังโครงการภายใต้แนวคิด การออกแบบชุมชนน่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืน





(Eco-village) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly) ทั้งยังต้องมีองค์ประกอบชุมชนที่เอื้อต่อคุณภาพชีวิตรอบด้าน (All Quality of Life) ประกอบด้วย ด้านกายภาพ ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการบริการชุมชน รวมถึงต้องอยู่สบายในทุกมิติและประโยชน์ใช้สอยครบถ้วน (All Purpose) โดยกำหนดให้ออกแบบบนพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการเคหะชุมชนร่มเกล้า แขวงสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ในลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ขนาดแปลงที่ดิน 50 ตารางวา จำนวน 400 หน่วย ขนาดโครงการที่ออกแบบรวมทั้งหมด ไม่เกิน 100 ไร่ ราคาค่าก่อสร้างต่อหน่วยไม่รวมค่าที่ดินและค่าพัฒนาโครงการประมาณ 1,000,000 บาท พร้อมทั้ง ให้ออกแบบรวมถึงองค์ประกอบชุมชนขั้นพื้นฐานภายในโครงการ ซึ่งจะพิจารณาด้านความคิดสร้างสรรค์ ประโยชน์ ที่ได้รับ การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีความเป็นไปได้ในการใช้ได้จริง โดยในส่วนนี้ผู้ออกแบบไม่ต้องทำการประมาณราคาค่าก่อสร้าง นอกจากนี้การออกแบบทั้งโครงการยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาคารและเทศบัญญัติ

ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 ปิดรับผลงานวันสุดท้าย 23 พฤษภาคม 2556 หลังจากนั้นจะประกาศผลงานที่ผ่านการคัดเลือก 7 ผลงาน ในวันที่ 14 มิถุนายน 2556 และ นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการในวันที่ 28 มิถุนายน 2556 กำหนดจัดพิธีมอบเกียรติบัตรและรางวัลในวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 สำหรับผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 80,000 บาท รางวัลที่ 2 จำนวน 1 รางวัล ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลที่ 3 จำนวน 1 รางวัล ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล 25,000 บาท รางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล รางวัลละ 15,000 บาท มูลค่ารางวัลรวมทั้งสิ้น 215,000 บาท ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติขอสงวนสิทธิ์ในการตีพิมพ์ และแสดงผลงานทุกชิ้น ตลอดจนข้อมูลอื่นๆ ที่ส่งเข้าประกวดเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้ทุกรูปแบบ รวมทั้งขอสงวนสิทธิ์ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด เพื่อจะนำไปพัฒนาเป็นแบบก่อสร้างต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสื่อสารและประชาสัมพันธ์ การเคหะแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2351 6884 และ 0 2351 6225 หรือติดตามรายละเอียดโครงการพร้อมดาวน์โหลดใบสมัครผ่าน www.nha.co.th






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น