วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ผ่อนบ้านเอื้ออาทร รอ 5 ปี ได้ลดภาษี (เมื่อไหร่?)




ผมซื้อบ้านเอื้ออาทรเมื่อปี 2551 โดยผ่อนกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ผ่อนมาได้ 2 ปีแล้ว แต่ผมไม่ได้หนังสือรับรองการลดหย่อนภาษีจาก ธอส. เพราะผมต้องการนำไปขอลดหย่อนภาษี ธอส.ออกใบรับรองให้ไม่ได้ เพราะไม่มีโฉนดจดจำนอง 

การผ่อนบ้านเอื้ออาทรขณะนี้ ยังไม่มีใครมีโฉนดหรอกครับ เพราะในสัญญาบอกว่าต้องครบ 5 ปีก่อนจึงจะได้โฉนด ผมผ่อนมา 2 ปี คือผ่อนค่าอะไร ทั้งที่มีสัญญาซื้อบ้าน 

ผมโทรไปถามการเคหะแห่งชาติ ก็พูดไม่รู้เรื่อง บอกให้ไปถามธนาคารอาคารสงเคราะห์ และบอกว่ายังไม่เคยมีใครโทรมาถามเรื่องนี้เลย โทรไปถามสายด่วน 1111 ก็บอกว่าให้ทำเรื่องร้องเรียนมา

ผมไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ในสัญญาก็ไม่ได้พูดเรื่องการเสียภาษีด้วย ผมคิดว่าผมต้องจ่ายเงินค่าบ้านไปครบ 5 ปีก่อนหรืออย่างไร ธอส.จึงจะยอมออกหนังสือรับรองการลดหย่อนภาษีให้ในปีที่ 6 จนถึงครบสัญญา แสดงว่าตลอด 5 ปี ผมไม่สามารถนำเงินค่าผ่อนบ้านพร้อมบอกเบี้ยไปขอลดหย่อนภาษีได้เลยหรือ ทั้งที่ ธอส.ออกใบเสร็จรับเงินที่ผมนำไปชำระให้ทุกเดือน
ป.ปากเกร็ด

ตอบ
ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ชี้แจงว่า ลูกค้าที่ซื้อบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ จะไม่ได้รับหนังสือรับรองการลดหย่อยภาษีจากการผ่อนชะรำค่างวดส่งบ้านจาก ธอส.จนกว่าจะครบ 5 ปี ตามสัญญาเช่าซื้อที่ลูกค้าทำไว้กับ ธอส.ตอนที่นำบ้านมาจดจำนองไว้

ในระหว่าง 5 ปี ถือว่าบ้านยังเป็นกรรมสิทธิ์ของ ธอส. ต้องรอให้มีการโอนบ้านเอื้ออาทรให้ลูกค้าก่อน ธอส.จึงจะออกหนังสือรับรองการลดหย่อนภาษีให้ลูกค้าได้



ด้าน ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ การเคหะแห่งชาติ ชี้แจงว่า การเคหะมีนโยบายไม่ออกหนังสือรับรองการลดหย่อนภาษีให้ลูกค้า เพราะถือว่าผู้ที่ซื้อบ้านเอื้ออาทรเป็นผู้ที่มีรายได้น้อย ส่วนใหญ่เงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องลดหย่อนภาษี แต่ถ้าลูกค้าต้องการหนังสือรับรองไปใช้ลดหย่อนภาษี ต้องสอบถามที่ ธอส.
สรุปว่าต้องรออีก 5 ปี ถึงจะได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี...ชิมิ



ลุงแจ่ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น