วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ครม.ตีกลับยกเว้นภาษีผู้ซื้อบ้านบ้านเอื้ออาทร

เป็นข่าวเมื่อวันที่ วันที่ 2 กันยายน 2552 03:00

นายภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (1 ก.ย.) พิจารณาข้อเสนอของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เรื่องการลดหย่อนค่าจดทะเบียนโอน ค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนอาคารชุด ให้แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านเอื้ออาทร และการลดหย่อนภาษีตามมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ครม.มีมติ "ไม่" เห็นชอบเกี่ยวกับข้อเสนอการยกเว้นกฎกระทรวง สำหรับการจดทะเบียนอาคารชุดบ้านเอื้ออาทรและการลดค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนและนิติกรรมโอนขายบ้านเอื้ออาทร

"ครม.ไม่เห็นชอบกับข้อเสนอใน 2 ข้อแรกที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสนอมา ส่วนประเด็นที่เสนอให้กระทรวงการคลังทบทวนหลักเกณฑ์ และวิธีการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจากการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้รับสิทธิลดหย่อนทางภาษีและยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนจากการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จำนวน 3 แสนบาทนั้น กระทรวงการคลังไม่เห็นด้วย เพราะผู้ที่ซื้อบ้านเอื้ออาทรส่วนใหญ่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีแต่อย่างใด” นายภูมินทร์กล่าว

ทั้งนี้ รายละเอียดข้อเสนอที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เสนอให้ ครม.พิจารณา ได้แก่ 1.ให้ยกเว้นในกฎกระทรวงสำหรับการจดทะเบียนอาคารชุดของโครงการบ้านเอื้ออาทร 2.ให้ชำระค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนอาคารชุดในอัตราเดิม การลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนขายหรือจำนองบ้าน พร้อมที่ดิน ห้องชุด สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทรในอัตรา 0.01%

และ 3.ให้กระทรวงการคลังทบทวนหลักเกณฑ์และวิธีการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจาก กคช.ได้รับสิทธิลดหย่อนทางภาษีและยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนจากการเคหะแห่งชาติ จำนวน 3 แสนบาท กรณีโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2552 ตามมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

รายงานข่าวระบุ ตั้งแต่ปี 2546-ปัจจุบัน กคช.ได้ทำสัญญาซื้อขายบ้านเอื้ออาทรกับผู้ซื้อแล้ว โดยเป็นการอนุมัติสินเชื่อและมีการส่งมอบอาคารแล้ว 210,393 หน่วย แบ่งเป็นการจ่ายเงินสด 1,573 หน่วย อนุมัติสินเชื่อแล้ว 66,543 หน่วย เป็นการเช่าซื้อโดยตรงกับ กคช.จำนวน 19,108 หน่วย เช่าซื้อกับสหกรณ์ยูเนียนจำนวน 89,051 หน่วย และเป็นการส่งมอบอาคารให้ผู้ได้สิทธิแล้ว 87,109 หน่วย



ที่่มา : เอื้ออาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น