วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ความเดือดร้อน ชุมชน เอื้ออาทร กับค่าส่วนกลางแพงเว่อ (ใครได้ ใครเสีย) มีแต่ลูกบ้านที่เสียอย่างเดียว!!!

โวย ! รอบ 2เอื้ออาทร เอื้อใคร !

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา การเคหะสมุทรปราการจัดประชุมโดยนำตัวแทนแต่ละตึกในโครงการบ้านเอื้ออาทรประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการบริหารจัดการบ้านเอื้ออาทรโดยนิติบุคคลอาคารชุด ท่ามกลางเสียงอื้ออึ้งข้อสงสัยจากชาวบ้าน

เมื่อการเคหะแห่งชาติ นำโครงการบ้านเอื้ออาทรในจังหวัดสมุทรปราการทยอยจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอาคารชุดแล้วเก็บ “ค่าบริหารจัดการ” ห้องชุด 250 บาท /ห้อง/เดือนเดิมภาคประชาชนโดยสหกรณ์บริการจัดการ เก็บค่าขยะ20-25 บาท/เดือนจ่ายค่าน้ำเสียค่าบริการ กคช.(การเคหะแห่งชาติ) เดือนละ 25 บาท รวมประมาณเดือนละ 50 บาท ตอนนี้เป็น 250 บาท แถมค่าขยะต้องจ่ายเหมือนเดิมออกบิลเงินสดให้ ถ้าจ่ายช้า “เจอดอกเบี้ย”

ห้องชุดเอื้ออาทร มีขนาด33 ตารางเมตร มี 80-90 อาคารๆละ45 ห้อง  รวม 3,800 ห้อง 3800 x 250 = 950,000บาท/เดือน บางโครงการเริ่มที่ 300 บาท/ห้อง/เดือน เหมาะสมหรือไม่ แล้วใคร...ได้ประโยชน์ แม้การจดทะเบียนอาคารชุดเป็นเพียงบางส่วน และอยู่อาศัยยังเต็มอาคาร แต่ภาวะเศรษฐกิจแพงทั้งแผ่นดินและการแทรกแซงพลังงานโดยการขูดรีดราคาพลังงานประชาชนทำกำไรให้กลุ่มทุนนอมินี่นักการเมืองถือหุ้นส่งผลกระทบให้ค่าครองชีพดีดตัวไม่พอยาไส้ แม้มีนโยบายประชานิยมแต่เป็นการสร้างหนี้มากขึ้นโดยขาดภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจความต้องการมาก่อนความจำเป็นคือปัจจัยองค์ประกอบ 250ก็เงินคนจนมันกระทบเดือดร้อน จึงต้องโวย!

ฝากนิติบุคคลพิจารณาสงเคราะห์คนจนลดค่าบริหารจัดการลง หรือ แบ่งส่วนค่าบริหารจัดการมาดูแลห้องชุดเพื่อลดภาระผู้เช่าซื้อที่ต้องปรับเปลี่ยนวัสดุครุภัณฑ์สิ่งปลูกสร้างที่เสื่อมสภาพก่อนเข้าอยู่หรือระหว่างอยู่อาศัยเป็นการแสดงความโปร่งใส รับผิดชอบในคุณภาพและมาตรฐานบ้านเอื้ออาทร

ประเด็นนี้ มีคำตอบผสมเสียงบ่นจากชุมชนคือ นิติบุคคลฯรับไม่ไหวค่าใช้จ่ายสูงและไม่มีกรอบเกณฑ์ช่วยเหลือ จึงรับผิดชอบพื้นที่ส่วนกลางความเสียหายภายในบ้านผู้ที่เช่า-ซื้อจ่ายเอง คำถามคือการเช่าซื้อไม่มีเงื่อนเวลารับประกันอุปกรณ์ใดๆใช่หรือไม่ถ้าเสียจ่ายเองหมดแล้วนิติบุคคลกับสหกรณ์บริการแตกต่างกันอย่างไรในมุมที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน นอกจากการบังคับใช้กฎหมายกับชาวบ้านและค่าบริหารจัดการที่แพงขึ้น !

กรณีสัตว์เลี้ยงชาวบ้านที่เข้าประชุมเล่าว่า สุนัข ถ้ากัดคนให้ไปตัดเขี้ยว ถอนฟัน ถ้าเห่าหอนให้เอาไปตัดลิ้น ! หากต่อไปจัดการไม่ได้จะทำที่อยู่ของสัตว์เลี้ยงแล้วเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม ส่วนค่าบริหารจัดการเก็บเหมือนเดิม

เสียงสะท้อนชาวบ้านยังบอกอีกว่าเป็นสหกรณ์บริการดีกว่า ! ไม่ต้องเสียเงินเยอะ มีปัญหาพูดคุยกันได้ ขอความร่วมมือดูแลกันเองในตึกในชุมชนได้ฝนตกน้ำไม่ท่วมมีการลอกท่อเสมอ ส่วนการลักขโมยของยังเหมือนเดิม และที่สำคัญไม่เสียความรู้สึกที่ต้องถูกทวงหนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ควรปรับปรุงเรื่องมารยาทด้วย ต้องมีจิตสำนึกให้บริการ ไม่ให้ชาวบ้านมีความรู้สึกเหมือนเสียค่าคุ้มครองโดยไม่ได้อะไรหรือรู้สึกว่าก่อตั้งเพื่อมาเอามากกว่ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชน

นิติบุคคลไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายแห่งต่อสู้กันมายาวนาน ฟ้องร้องกันก็มาก บางแห่งโดนตัดน้ำ ตัดไฟ เพราะนิติบุคคลบังคับใช้ พรบ. อาคารชุด 2522 อย่างเดียว ซึ่งในทางกฎหมายนั้นทำได้ มีบางรายค้างจ่ายหลายเดือน สมควร แต่การบังคับใช้กฎหมายทุกเรื่องของนิติบุคคลก็ต้องระวังไม่ใช่ประกาศมาเพื่อบังคับใช้ต่างๆนาๆ แต่กรรมการนิติบุคคลทำเสียเอง ไม่ได้ เช่น ประกาศห้ามขายของ แต่กรรมการนิติบุคคลให้คนในครอบครัวทำ เป็นต้น

ชาวบ้านจึงต้องระวังการบังคับใช้กฎหมายของนิติบุคคลหลายเรื่อง เช่นเรื่องกรรมสิทธิ์ห้องชุด เรื่องทรัพย์ส่วนกลางบางเรื่องเป็นเจ้าของร่วมเสียค่าส่วนกลางแต่ใช้ไม่ได้ถ้าใช้อาจถูกฟ้องบุกรุก และถ้าไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะถูกตัดน้ำ ถ้าต่อน้ำต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบรรจบมาตรวัดน้ำอีกงานแบบนี้นิติบุคคลจัดเต็ม !

และในฐานะที่ชาวบ้านเป็นคนหนึ่งในเจ้าของนิติบุคคล การแต่งตั้งคณะกรรมการนิติบุคคลต้องช่วยกันศึกษา พรบ.การเคหะแห่งชาติ พ.ศ.2537 พรบ.นิติบุคคลอาคารชุด พ.ศ. 2522 จะได้เกิดการยอมรับ ได้ตัวแทนที่ดีขึ้นมาเพื่อดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง ตรงวัตถุประสงค์ให้ทำหน้าที่แทนเราได้ แต่ถ้าหากพบในภายหลังว่าโกงสามารถดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาได้  แต่ห้ามกล่าวอ้างเลื่อนลอยเพราะอาจถูกฟ้องกลับได้เช่น ทั้งนี้มีกรณีศึกษาเกี่ยวกับทุจริตอยู่มากเหมือนกัน ดังนั้น มันจะกลายเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างระแวงระวัง อีกฝ่ายจะเอา อีกฝ่ายคอยจับผิด ส่วนที่ยังไม่เป็นนิติบุคคลจึงควรคิดให้ดี และการเลือกคนเป็นผู้นำชุมชนหรือกรรมการสหกรณ์ก็ต้องเลือกให้ดี อย่าให้มีการแอบอ้างว่าจัดตั้งโดยการมีส่วนร่วมจากชุมชนเพราะส่วนใหญ่เนื้อในชาวบ้านยังไม่รู้เรื่องนิติบุคคล

         

 ดาวพระศุกร์ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=823746

4 ความคิดเห็น:

  1. เอื้ออาทร ปัญญา รามอินทรา ค่้าส่วนกลาง 1500บาทครับ โดนมากับตัว

    ตอบลบ
  2. เอื้ออาทรวัดศรีวารีน้อยเพิ่งเพิ่มเป็น 250 บาทเดือนนี้ แต่ของบางโฉลง บางพลียัง 90 บาทอยู่เลย ใกล้กันนิดเดียวเอง ร้องเรียนที่ไหนได้ครับ

    ตอบลบ
  3. บางโฉลงเฟส3 จะจดทะเบียน 1 เมษา ครับ 250 คงเดือนหน้าโดนครับ ผมอยู่บางโฉลงตึก79ครับ ลองเก็บก่อนจดสิผมฟ้องแน่ครับจ้องอยู่ครับ วัดศรีวารีรุ้สึกจะมีการมุบมิบครับ 250 บาทนะ

    ตอบลบ